Mới ngoài hai mươi tuổi, �?ỗ Bảo đã có một "gia tài" không nh�?: sau thành công của Nhật thực, anh sớm trở thành một hiện tượng trong giới hòa âm, phối khí. Cũng từ đấy, tên tuổi �?ỗ Bảo tiếp tục là bảo chứng cho những chương trình ca nhạc lớn hay album của các ca sĩ tên tuổi. Rồi làm biên tập cho chương trình Sao Mai �?iểm hẹn. CD đầu tay với cái tên ấn tượng “Cánh cung” chính thức đưa anh gia nhập làng sáng tác ca khúc.
Nhạc sĩ Quốc Bảo từng nói: “Tôi yêu thích cách viết của �?ỗ Bảo trong bài "Bức thư tình đầu tiên": Phút giây anh nghẹn l�?i vì biết em yêu anh. Và anh sẽ là ngư�?i đàn ông của đ�?i em. Anh đã mơ v�? ngôi nhà và những đứa trẻ. Nó có vẻ viển vông, không hiện thực. Ai đ�?i vừa gặp nhau đã đòi xây tổ ấm, có con?! Nhưng nó mạnh bạo, khốc liệt, nó không thèm xót xa ngậm ngùi lấy một giây. Tôi quý tr�?ng cá tính đó.
�?ỗ Bảo quan niệm. “Nếu anh làm kém, làm ẩu, anh sẽ nhanh chóng tự đào thải mình thôi. Tôi chú ý nhi�?u đến khán giả. Với ngư�?i nhạc sĩ, khán giả quan tr�?ng lắm chứ. Vì nếu sản phẩm của anh không cần cho ngư�?i nghe thì sự tồn tại của anh ở tư cách nhạc sĩ là vô nghĩa. Nói thế không có nghĩa là anh được quy�?n dễ dãi. Nếu anh biết tôn tr�?ng chính bản thân mình, anh hãy tìm cho ra và đáp ứng những đòi h�?i cao nhất của xã hội".
Theo quan điểm của �?ỗ Bảo, âm nhạc phải có ích, chia sẻ được với ngư�?i nghe, mang một nội dung có ý nghĩa đối với cuộc sống của h�?. �?ỗ Bảo không ngần ngại đ�? cao “khán giả bình dân”, tâm niệm đi theo “tâm thế xã hội”. Anh cho rằng mình được đào tạo là để phục vụ xã hội, và tất nhiên góp phần tạo khuynh hướng thẩm mỹ trong khán giả. Nói cách khác, nghệ sĩ đi lên cùng công chúng chứ không xa lạ với công chúng. Anh chỉ muốn ngư�?i ta nghe nhạc mình xong cảm thấy yêu đ�?i và muốn làm việc ngay!
Theo �?ỗ Bảo, điểm yếu của hầu hết nhạc sĩ trẻ là chưa biết cách dung hòa được ý thích của mình với nhu cầu khán giả và tiêu chí của giới chuyên môn. Theo anh, ca từ - cái để mình tự tin nhất rằng mình là Việt Nam thì lại ít được các nhạc sĩ th�?i nay chú tr�?ng. Tuy nhiên, th�?i nào cũng vậy, ca từ dù có hiện đại đến đâu cũng không thể thoát kh�?i một ràng buộc, đó là thi ca, là sự bay bổng. Bay bổng, nhưng hãy để từ những ngư�?i "bình dân" nhất cũng hiểu và cảm nhận được.
Thực sự, �?ỗ Bảo giúp ngư�?i nghe tránh được cảm giác l�?i chỉ để tải nhạc. Trong Cánh cung, có Ngày cuối tuần rực rỡ hướng tới độ không của chuyện: chỉ cần đi trên một con đư�?ng thấy những cột cây số lùi dần v�? phía sau cũng có thể viết thành một cái gì đấy. Rồi Bức thư tình đầu tiên có những l�?i t�? tình rất bình dị, và nghiêm túc.
Với anh, việc khẳng định cái "tôi" chỉ là một trong rất nhi�?u ý thức sáng tạo hội tụ ở ngư�?i nhạc sĩ. �?i�?u quan tr�?ng hơn là phải có được những cái thuần Việt Nam.
Tham khảo: VnExpress.net
|